Ăn kiêng với thức ăn không có tinh bột sẽ giảm lipid TTO - Các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch giảm cân bằng thực đơn với những thức ăn không có chứa tinh bột trong thời gian 6 tuần sẽ không làm tăng độ lipid trong máu. Kết quả một nghiên cứu của viện chăm sóc sức khỏe Christiana ở Newark, Delaware, Mỹ mới đây đă cho biết như vậy.Viện chăm sóc sức khỏe này đă tiến hành nghiên cứu trên 23 người béo ph́ và cũng bị bệnh tim hoặc xơ vữa động mạch. Những người tham gia được dùng thực đơn với những thức ăn không có tinh bột, chỉ được đáp ứng một nửa lượng calories của họ. Sau sáu tuần, những người được thử nghiệm ăn kiêng giảm khoảng 5,2% trong lượng và tỷ lệ mập của cơ thể cũng giảm ở một tỷ lệ tương tự, tiến sĩ James H. Hays và các cộng sự ở Viện chăm sóc sức khỏe Christiana ở Newark, Delaware cho biết. Trong thời gian này, những người ăn kiêng cũng không có sự thay đổi về lượng cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL), nhưng tỷ lệ chất béo (triglyceride) lại giảm rất nhiều. "Những người bị mập quá độ, dùng thức ăn không có tinh bột sẽ giảm cân trong thời gian 6 tuần mà không gây hại đến huyết thanh hay tỷ lệ lipid.... Và xa hơn nữa, việc giảm cân với một lượng lipid trung tính có thể kiên tŕ kéo dài trong thời gian 52 tuần", tiến sĩ Hay cho biết. "Nhưng dù sao th́ chúng ta cần lưu tâm đến chế độ ăn kiêng trong khi những nghiên cứu về thực đơn ăn kiêng hợp lư hơn sẽ được tiếp tục", tiến sĩ Gerald T. Gau, ở Mayo Clinic, Rochester, Minnesota b́nh luận. THY LÊ (Theo Reuters Health) |