Sữa mẹ giúp trẻ thông minh và ít bệnh tật | | Sữa mẹ chứa các chất giúp hệ thần kinh phát triển tốt hơn. |
Những trẻ được bú mẹ hoàn toàn khi c̣n nhỏ sẽ có IQ cao hơn khi trưởng thành. Hơn nữa, sữa mẹ c̣n giúp trẻ ít bị các bệnh nhiễm trùng ở phổi và tai. Đó là kết luận của hai nghiên cứu mới, đăng trên Tạp chí Hội Y khoa Mỹ số ra hôm qua.Nghiên cứu thứ nhất được thực hiện tại Copenhagen (Đan Mạch). Bác sĩ Chantry, Giám đốc Khoa sơ sinh Bệnh viện Davis ở California (Mỹ), và các cộng sự đă thu thập số liệu về những trẻ sinh ra trong khoảng thời gian 1959-1961. Họ tiến hành đánh giá kết quả: - Các thử nghiệm IQ chuẩn của 937 người trong số này khi đạt độ tuổi trung b́nh 27. - Các thử nghiệm IQ khác của 2.280 người khi gia nhập quân đội ở tuổi 19. Sau khi loại bỏ 13 yếu tố có thể ảnh hưởng tới trí thông minh như vị trí xă hội của bố mẹ, tŕnh độ văn hóa bản thân, thu nhập..., các nhà nghiên cứu nhận thấy: - Trẻ dưới 9 tháng tuổi càng bú mẹ lâu th́ IQ càng cao: + Bú mẹ dưới 1 tháng: IQ=99,4 + Bú ít nhất 2 tháng: IQ=101,7 + Bú mẹ 4-6 tháng: IQ=102,3 + Bú mẹ 7-9 tháng: IQ=106 - Các trẻ bú mẹ hơn 9 tháng có IQ trung b́nh là 104. Thử nghiệm IQ theo tiêu chuẩn của quân đội cũng cho kết quả tương tự. Tiến sĩ June Machover Reinisch, đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Sự chênh lệch 6 điểm của chỉ số IQ là một khác biệt lớn và đây chỉ là con số trung b́nh. Có trẻ vượt các bạn tới 15 điểm". Theo ông, cho con bú cũng có thể là sự lựa chọn của các bà mẹ nhận trẻ sơ sinh làm con nuôi. Ông nói: "Những người này vẫn có thể cho con bú nếu muốn. Họ có thể dùng hoóc môn để sữa xuống nhiều. Điều này đem lại những lợi ích của sữa mẹ và tạo nên mối liên hệ t́nh cảm mẹ con". Nghiên cứu thứ hai của riêng bác sĩ Chantry được thực hiện dựa trên các số liệu của gần 2.300 trẻ ở Mỹ. Công tŕnh này khẳng định rằng những trẻ bú mẹ hoàn toàn thường ít bị các bệnh nhiễm trùng hô hấp và viêm tai hơn những trẻ không bú mẹ. Đây là lần đầu tiên, một nghiên cứu cho thấy những trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu giảm được 20% nguy cơ viêm phổi và 50% nguy cơ viêm tai so với những trẻ chỉ bú mẹ trong 4 tháng. Bú mẹ hoàn toàn được hiểu là thỉnh thoảng trẻ mới dùng sữa bột pha theo công thức hoặc những thứ nước không phải sữa mẹ. Theo các chuyên gia, các bà mẹ cần cố gắng cho con bú càng lâu càng tốt. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo phụ nữ cho con bú tối thiểu trong 6 tháng đầu. Thu Thủy (theo WebMD) |